Tuesday, April 21, 2015

Câu chuyện về việc tại sao lại dừng bán da thuộc

Phải nói là tôi yêu đồ da vô cùng. Có ngày chìm đắm trong mớ da để xem xét từng loại da, từng màu da, vật lộn với từng chai thuốc nhuộm, tôi chẳng hề để ý đến bất cứ gì khác xung quanh.
Tôi từng bán da thuộc, cũng do nhân duyên đưa đẩy đến với nguồn da thuộc ưng ý. Nhưng vẫn phải dừng, và mọi người cứ hỏi tại sao không làm tiếp, thiếu thời gian à, thiếu vốn à… Chẳng thể trả lời tất cả mọi người được.

Tôi làm công việc giờ hành chính, còn buôn bán thế này chỉ là làm thêm lúc rảnh rỗi. Tôi không đủ thời gian cho nó. Thế nhưng điều quan trọng hơn là tôi biết khó có thể định giá sản phẩm mình làm đúng như giá trị của nó được.
Bạn muốn mua da, bạn có thể ra Hòa Hảo, hàng tá cửa hàng bán da thuộc đủ chủng loại, đảm bảo hàng thật, màu sắc đa dạng, so sánh với da tôi bán chẳng có gì khác biệt. Hay bạn mua da theo ký, bạn cũng chẳng thấy có gì khiến nó trở nên chênh lệch giá với da tôi bán cả.
Vậy nên tôi chẳng biết nói sao khi người ta cứ hỏi tại sao giá ở đây lại cao hơn chỗ khác. Căn bản là quả thật nó lấy từ 1 nguồn mà ra cũng nên.

Da thuộc xuất khẩu người ta đòi hỏi rất nhiều về kỹ thuật thuộc. Thứ nhất, phải an toàn cho sức khỏe. Thứ 2, chất lượng khỏi phải bàn. Thứ 3, công đoạn xử lý độ dày mỏng da cũng phải đồng đều. Mỗi đơn đặt hàng ở xưởng với hàng tấn da thì lượng không dùng được cũng không hề nhỏ. Ngoài ra, người ta có thể dùng nguyên liệu dư của từng đơn đặt hàng để làm hàng mới, đương nhiên với tiêu chuẩn đỡ khắt khe hơn, hàng này được bán ra ngoài. Người trong ngành còn khó phân biệt.

Nhiều loại da người ta chỉ dùng da lớp trong, sau đó xử lý bề mặt, dập lại y như da thuộc mặt ngoài. Đương nhiên da lớp trong chỉ là lớp kém chất lượng, người ta hay gọi là “rác”. Nói thật là nếu không phải suốt ngày ôm ấp mớ da thì tôi cũng còn khó nhận ra.

Tôi từng choáng váng khi đến 1 cửa hàng da nổi tiếng, khuyến mãi cái túi y hệt của tôi, với giá chỉ bằng ¼, còn chưa bằng được giá nguyên liệu thô tôi mua về. Cửa hàng còn cam đoan đền bù nếu phát hiện ra đó là da giả. Rồi sau đó tình cờ và bất ngờ tôi phát hiện ra nó được làm bằng da ruột – da mặt trong.
Nhưng cũng chính vì thế mà tôi chẳng tự tin để bán hàng của mình, bởi tôi không đủ lý lẽ để nói với từng khách hàng về việc này. Tôi cũng sợ khách hàng âm thầm thất vọng mà chẳng hề kiểm chứng lại với người bán. Rồi quyết định nghỉ bán. Thỉnh thoảng vẫn làm đồ da handmade, hoặc bán hàng sản phẩm da may công nghiệp như là một thú vui nho nhỏ.

Vậy nên đừng hỏi mềnh câu này nữa nhá, mềnh đau lòng lắm á T_T