Tuesday, April 7, 2015

Độc đáo với quyển sổ bìa da thuộc

Những sản phẩm bằng da thuộc luôn gợi cho chúng ta cái gì đó hoang dã, cổ điển, sơ khai. Cũng bởi vậy, đây được xem như là chất liệu “mặc định” khi người ta nói về cuộc sống hoang dã trên thảo nguyên, về những thế giới bí ẩn, về những vật dụng trường tồn qua thời gian. Nếu không tin điều này, bạn thử nghĩ lại những bộ phim về phù thủy, kho báu như cướp biển Ca-ri-bê hay là Harry Porter chẳng hạn. ^^
Lan man thế đủ rồi, nhưng chung quy lại là, bài này sẽ viết về cách làm 1 quyển sổ bằng da thuộc – thứ mà bạn có thể ghi truyền lại cho con cháu, hay làm bạn trên những chặng đường gió bụi. Sổ đẹp không thiếu, cái thiếu là sổ phải “chất” và phản ánh cá tính của mình, thế nên chất liệu da bò vẫn là hợp lý nhất.


Làm sổ da như này thực ra rất đơn giản

Bước 1, cắt tấm giấy ra thành từng tờ nhỏ, rồi gập đôi lại được 2 tờ của 1 quyển sổ. Tùy thuộc số lượng trang lẫn kích thước sổ mà bạn muốn để cắt nhé, tuy nhiên, cho chiêu rộng dài hơn 1cm so với kích thước bạn sẽ định làm.



Kích thước mình làm là 6x9 inches
Bước 2: Xé viền ngoài ra như này. Đó là lý do bạn cần chiều rộng dư 1cm. Bởi vì sổ da trông nó bụi bụi hơn 1 tý bằng cách cho tờ giấy nham nhở sẽ hợp hơn. Ai không thích thì cứ để nguyên vậy và không cần cho dư 1cm đâu nhé.


Được 1 tập giấy như này

Bước 3: Đánh dấu những vị trí để khâu chỉ vào, tức gắn từng tờ vào bìa sổ, Nhớ căn cho đồng đều giữa các tờ giấy nhé.  Tùy kích thước sổ sẽ có từng khoảng đánh dấu khác nhau. Ở trong bài này, mình lấy 2 dấu cách mép trên dưới 1cm, sau đó chia đều thành 3 khoảng ở giữa

Nhất định phải căn đều để các trang được đều

Bước 4: Cắt tấm da kích thước 16x6,5 inches. Kích thước bạn khác thì bạn cứ căn theo tỉ lệ như này, tức chiều ngắn của tấm da lớn hơn chiều dài của trang giấy là 0,5in, để khi đóng vào giấy không bị lộ ra, còn chiều kia cũng là nhân cạnh giấy lên với 3 và cộng thêm phần dư bìa.

Bước 5: Bắt đầu đục lỗ trên tấm da để xâu chỉ. Bước này bạn nhìn thật kỹ hình nhé, dễ bị nhầm lắm. Đục số lỗ theo số trang bạn muốn, từng lỗ hàng ngang cách nhau khoảng 0,2-0,3mm

Bạn đục lỗ theo như hình dưới nhé (Giả sử như bài này Sổ có 4 điểm cố định bìa và mỗi trang , và có 7x2=14 tờ đơn (A đến G là các tờ đôi đó).)

Bước 6: May theo quy luật này nhé. Dùng chỉ màu tệp với màu da
Lấy 1 tờ, may từ điểm G4, lên ở G3, xuống ở G2, lên ở G1, lại quay lại (bước may chỉ cơ bản mà ai cũng biết í, nói chung là may cho nó khít hết các đường), vậy là xong 1 tờ. Tiếp tục làm vậy với các tờ còn lại (từ E-D-C-B-A), đến đây vẫn chưa cắt chỉ đâu nhé.

Khi đã may xong các tờ, mũi kim dừng ở A4, kéo 1 đường chỉ mặt sau của da tới G3, luồn lên G2 rồi lại lên A1.

Vậy là bạn đã có được cuốn sổ, tuy nhiên để đẹp hơn thì bạn thêm dây da ở ngoài như này:

Chúc các bạn thành công.
(Hướng dẫn từ trang http://cynthiashaffer.typepad.com/blog/2012/12/leather-journal-tutorial.html)