Sunday, November 22, 2015

Cẩn thận với những nơi bán túi ví da handmade giá rẻ

Trước hết, mình cũng nói luôn là mình bán túi ví da thuộc handmade. Nhưng mình viết bài này không hề với mục đích quảng cáo, hay nói xấu vô căn cứ đâu ạ. Kẻo lát nữa có bạn lại bảo hóa ra là đối thủ vào hạ bệ nhau. Mệt lắm. Thanh minh chung cho các bạn làm ăn tử tế lại cứ bị lôi điểm đó ra để tung hỏa mù thì khổ.

Có nhiều khách inbox hỏi mình giá, xong rồi chê giá cao dữ, cái túi đeo chéo như này bên này bán có chưa tới 400k mà sao mình bán chênh gần gấp đôi (Sự đời luôn thế, khách chê giá cao, kêu mình giảm giá bằng bên kia đi, mà sao không đi mua bên kia đi cho rồi). Mình hoảng hồn, lật đật hỏi bên nào bán giá đó, xin cái link để xem thế nào, cái kiểu gì lại bán giá chưa đủ giá vốn của mình, trong khi mình lấy da tận gốc. À hóa ra cũng người quen, hằng ngày đặt lô da nào từ bên xưởng mình đều biết. Rút cục là nó như này các bạn ạ:

Lý do đầu tiên, hàng may công nghiệp sẽ có giá cao hơn hàng may tay. Bởi vì hàng da handmade nó độc đáo, da được tuyển chọn kỹ càng (Da công nghiệp thường dùng da chất lượng thấp hơn, đại trà, được cái là màu sắc đều và đẹp khi đã được xử lý xong). Đường may giữa da công nghiệp và da may tay cũng khác nhau như này:

Đường may công nghiệp dễ đứt hẳn toàn bộ nếu một mũi bị hỏng

Hơn nữa, cầm một sản phẩm thủ công chắc chắn cảm giác khác hẳn so với sản phẩm đại trà đi đâu cũng thấy. Mình bán cả hàng công nghiệp và hàng may tay, nên mình không cố dìm hàng công nghiệp xuống làm gì, đánh giá công bằng lắm ạ.

Lý do thứ 2, giá cả chênh nhau ở chất lượng da.
Bên cửa hàng kia, họ từng lên báo, một tấm gương về khởi nghiệp trên VNEXPRESS, khách cũng nhiều, da đặt liên tục. Lại có điều kiện “Trả lại gấp 5 nếu phát hiện da giả” nên nhiều người tưởng mình mua được sản phẩm da thật với giá rẻ.
Trong khi đó, da thật nó có đủ thể loại, giá khác nhau, nhưng chênh lệch lớn nhất là da ruột và da mặt ngoài. Khi nói da thuộc tốt như nào, đó là nói da mặt ngoài của nó, còn da lớp trong người ta coi như phế phẩm. Thế mà có những nơi cũng nhận dập những phế phẩm này để có bề mặt như da lớp ngoài, sau đó sơn lên, đánh bóng đủ kiểu. Loại da này cứng đơ, không bóng lên sau một thời gian dùng, và đương nhiên độ bền không cao. Da này thường bán ra ngoài cho các cửa hàng dùng làm giầy dép giá rẻ.
Mình có chị ruột làm ở xưởng da xuất khẩu, thật là trùng hợp vì bên kia lấy hàng ngay tại công ty chị mình.
Khi cam kết họ chỉ bán da thật, thì họ vẫn cứ đúng, chỉ là lập lờ lừa khách hàng khi mà dùng da ruột thay cho da mặt ngoài thôi. Thử cắt, thử đốt, hay bằng cách gì, thì nó vẫn là da thật. Nhưng chỉ là da ruột, giá thấp hơn cả simili.
Bạn có thể cắt ra và nhìn rõ vào mặt cắt, sẽ thấy được lớp sơn bị tách ra. Hoặc dùng lâu một thời gian bắt đầu da xuống cấp, nứt nẻ vài đường.
Bạn cứ thử nghĩ coi, người ta may 1 cái túi đeo chéo, tính cả quai, mất khoảng 4-5 pia da, nếu là da thật, tiền da đã tới 300k. Chưa kể các phụ kiện như móc quai, nam châm, khóa, và cả chi phí cho lớp lót. Tiền nguyên vật liệu bằng giá cái túi họ bán, vậy tiền nhân công đi đâu? Trong khi làm da handmade, hằng ngày mình đục lỗ sưng hết cả tay, cắt vẽ lên rập, còn may là cái bước dễ dàng nhất, mấy ngày xong một sản phẩm như thế, lại bị so sánh giá với một bên may đại trà và da còn kém hơn cả hàng Trung Quốc.

vi nam da thuoc
Đồ da handmade được chú trọng từng đường kim mũi chỉ
Mình không nói tiền nào của nấy, vì không ít chỗ thổi phồng giá lên, hay sales để lấy danh tiếng. Tuy nhiên, để đánh giá được hàng giá cao hay không thì ít nhất cũng nên biết được hàng hóa nó như nào.

Ví da handmade tại: FB Túi ví da thuộc